Đánh giá xe Royal Enfield Bullet 500 sau tour offroad tại Himalaya

Đánh giá xe Royal Enfield Bullet 500 sau chuyến tour offroad tại Himalaya gần 1500 km. Thương hiệu Royal Enfield chắc không xa lạ gì đối với các fan đam mê các dòng xe cổ điển, thông tin Royal Enfield chỉ mới bắt đầu có mặt tại Việt Nam cách đây vài tháng và chính thức khai trương showroom đầu tiên tại Saigon Paragon trong tháng 9/2017.

Trước tiên, cùng Motosaigon tìm hiểu về lịch sử phát triển và các dòng xe của Royal Enfield sẽ được bán chính hãng tại Việt Nam. Xem thêm: Địa chỉ Showroom Royal Enfield Saigon

Thương hiệu Royal Enfield có nguồn gốc từ Anh Quốc, Redditch, Worcestershire, chính thức ra đời từ năm 1901 bởi 2 nhà sáng lập Albert Eadie và Robert Walker Smith. Đến năm 1955, Royal Enfield bắt đầu hợp tác với Công ty Madras Ấn Độ có trụ sở tại Chennai để sản xuất xe máy theo đơn đặt hàng của chính phủ Ấn Độ với 800 chiếc Bullet 350cc… phục vụ cho lực lượng quân đội và cảnh sát… với phụ tùng được nhập trực tiếp từ Anh. Từ năm 1962, tất cả phụ tùng linh kiện chính thức được sản xuất ngay tại Ấn Độ… theo tiêu chuẩn khắc khe nhất của hãng đưa ra.

Bên trong nhà máy sản xuất xe Royal Enfield tại Chennai, Ấn Độ. Motosaigon sẽ cập nhật bài chi tiết bên trong nhà máy, các bạn cùng đón xem.

Royal Enfield India bắt đầu sản xuất và phân phối xe tại thị trường trong nước, sau đó xuất sang Châu Âu, Mỹ, Nam Phi, Úc, gần đây nhất là thị trường Indonesia và sắp tới trong tháng 9/2017 là thị trường Việt Nam. Những mẫu xe Royal Enfield mang đậm chất cổ điển của xứ sở sương mù … ngày càng được các fan đam mê dòng xe Classic ưa chuộng.

STANDARD STREET: BULLET 500, BULLET 350, BULLET ES

ADVENTURE: Royal Enfield HIMALAYAN

Mẫu xe Adventure Himalaya của Royal Enfield.

Trong lần sang Leh (phía bắc Ấn Độ) kết hợp đi tour và trải nghiệm xe Bullet 500 này, mình rất bất ngờ với số lượng xe Royal Enfield được sử dụng đi lại hàng ngày của người dân nơi đây, đặc biệt là tại Leh hầu như 90% xe lăn bánh trên đường là Bullet 500, Classic 500 và mẫu Adventure Himalayan. Đây cũng là các mẫu xe được các Dịch vụ du lịch cho khách thuê đi khám phá các địa điểm du lịch xung quanh Leh.

Royal Enfield Classic 500 (có cả dung tích 350cc – Classic 350)

Và đây là chiếc Royal Enfield Bullet 500 (Odo hơn 8000km) đã cùng mình “lăn lộn” gần 1500km với 90% đường offroad trong suốt chuyến đi này. Trải qua đủ mọi địa hình từ đường đất đá bao gồm đá bi, đá sỏi, đá tảng, bãi cát, sình lầy, sông suối v.v… Đây cũng là mẫu xe hiện đang được quân đội Ấn Độ sử dụng trong việc tuần ra biên giới.

Nữ Biker Annie (Trưởng nhóm Biker Chicks Thailand) trên Bullet 500

Thông số kỹ thuật Royal Enfield Bullet 500 2017

  • Động cơ xylanh đơn dung tích 499cc, 2 van/xylanh, 2 bugi đánh lửa đốt nhiên liệu triệt để (TwinSpark), giải nhiệt bằng gió.
  • Công suất tối đa 27.2 hp tại vòng tua 5250 vòng/phút, 41.3Nm tại vòng tua 4000 vòng/phút.
  • Khởi động bằng điện hoặc giò đạp
  • Xe có 5 cấp số: 1 N 2 3 4 5
  • Bình xăng dung tích 13.5 Lít
  • Kích thước: Dài 2140 mm x Rộng 790mm x Cao 1090mm
  • Chiều cao yên xe: 800mm
  • Mức tiêu hao nhiêu liệu mình đo thực tế trong chuyến đi offroad leo đèo vừa rồi là hơn 31 km/l.
  • Tốc độ tối đa 131 km/h.
  • Trọng lượng xe 194kg.
  • Bullet 500 có 3 màu chính: Đen (Black) – Xám (Marsh Grey) – Xanh (Forest Green).

Thiết kế ngoại hình

Với thiết kế đậm chất cổ điển và hài hoà, Bullet 500 rất thích hợp cho các biker cá tính có thể phối đồ thời trang như áo da, quần bò cùng các phụ kiện như găng tay da, giày boot, nón bảo hiểm cổ điểm như Bell, Bitwell, Dammtrax, Bulldog, Raw v.v…

Yên xe của Bullet 500 theo mình là chi tiết rất đáng khen, trong suốt chuyến đi offroad mình hoàn toàn hài lòng với sự êm ái mà yên xe mang lại. Thiết kế yên liền lạc dạng 2 tầng, giúp cố định và ôm gọn mông người lái. Với cấu tạo yên dày khi qua các mô đất hoặc ổ gà ở tốc độ cao kết hợp hệ thống phuộc tốt… mang lại cảm giác khá êm, không bị chấn động mạnh bất ngờ. Yên sau dày và có pát đệm cao su tạo tư thế ngồi êm và vững vàng cho người ngồi sau.

Chiều cao yên xe 800mm phù hợp với bình quân chiều cao người Việt. (Trong ảnh là tư thế ngồi của người có chiều cao 1m8)

Tổng thể xe mang thiết kế hình khối mềm mại được bo tròn các góc, mang lại nét cổ điển và chắc khoẻ. Ngoài ra, các chi tiết miếng ốp thương hiệu Royal bằng kim loại hình đôi cánh cũng góp phần mang lại cái “chất” rất riêng cho xe. Tên hiệu xe Bullet 500 cũng bằng chất liệu kim loại 2 bên hông xe.

Chi tiết nữa rất riêng rất đặc trưng của Royal là miếng ốp kim loại trên đầu xe, trông như xe được đội chiếc nón lưỡi trai rất độc đáo. Cặp gương chiếu hậu dạng tròn cổ điển, tuy nhiên khi chạy tốc độ cao hơn 80 km/h thì hơi bị nhoè hình ảnh phản chiếu.

Đầu đèn sử dụng bóng Halogen tương đối sáng và hiệu quả khi đi ban đêm.

Khả năng vận hành

Trong suốt chuyến tour offroad qua đủ loại địa hình và leo 2 con đèo cao nhất nhì thế giới là Khardung laTaglang la, mình và có thành viên trong đoàn ai cũng phải thốt lên: Bullet 500 thật sự quá ấn tượng với những danh từ như: “Trâu sắt”, “Nồi đồng cối đá”…

Với ngoại hình cân đối, trọng tâm xe cân bằng kết hợp mô-men xoắn cao… Bullet 500 dễ dàng vượt những con suối với đá lỏm chỏm bên dưới, hoặc vượt qua những đồi cát dốc cao…

Những đoạn đường nhựa cực kỳ hiếm hoi trong cung đường Moto Himalaya.

Đường đất đá và cát trải dài xuyên suốt chuyến đi. Ban đầu mình còn e ngại nhưng khi đã quen thì cứ vít ga đều 70-80 km/h, đi cấp số 2 số 3 xe cứ bon bon lướt qua những đoạn đá lổm chổm … lúc này mới thấy được ưu điểm đáng nể từ cặp phuộc trước và sau của Bullet 500.

Với tần suất hoạt động nhún nhả liên tục từ sáng đến chiều và trong suốt 10 ngày liền. Hệ thống phuộc trước sau của Bullet 500 thật sự là ưu điểm rất đáng kể. Nhiều đoạn đang chạy ở tốc độ cao xuất hiện bất ngờ những ổ voi và rãnh xả nước từ băng tan trên núi… nhờ vào trọng lượng phân bố đều, thiết kế yên dày êm ái, trọng tâm cân bằng và hệ thống phuộc tốt… xe vẫn vượt qua dễ dàng, chấn động từ mặt đường lên tay lái và cơ thể người lái đã được triệt tiêu tối đa.

Ghi đông của Bullet 500 có thiết kế rộng và tạo tư thế ngồi lái rất thoải mái trong suốt chuyến đi offroad. Tuy nhiên, một khuyết điểm nhỏ theo mình là ở cấp số 1 và vòng tua thấp khi lên ga thì ghi đông hơi rung.

Đèo Khardung la với độ cao 5359m theo người dân địa phương, đây được mệnh danh là ngọn đèo cao nhất thế giới, nằm cách thị trấn Leh 39 cây số về phía Bắc. Đường lên đèo khá nguy hiểm với bề mặt đường đầy cát và đá bi, một bên là núi đá rất hay sạt lở, 1 bên là vực sâu… chỉ cần ôm cua bị hố ở tốc độ cao sẽ trượt thẳng xuống vực vì không có bất kỳ rào cản nào.

Với cấp số 1 và 2, Bullet 500 ung dung lên đèo đều đặn ở tốc độ 50 km/h… Khi xuống đèo phanh bằng số cũng rất hiệu quả. Trọng tâm xe khá cân bằng khi ôm cua cùi trỏ cạ gác chân rất thoải mái, xe không bị sàng bánh.

Ngoài ra, Một chi tiết rất thú vị ở mẫu Bullet 500 của Royal Enfield là âm thanh tiếng pô. Xe có âm thanh pô trầm ấm như tiếng trống rất riêng. Có thể dễ dàng nhận ra xe của Royal Enfield từ xa với tiếng pô rất đặc trưng.

Cùng Motosaigon xem thêm 1 số hình ảnh trải nghiệm Bullet 500 qua các địa hình khác nhau trong chuyến chinh phục Moto Himalaya.

Bullet 500 là mẫu xe chính được sử dụng trong các chuyến tour khám khá Himalaya. Phương tiện chính đi lại hàng ngày của người dân tại Leh. Mẫu xe được quân đội Ấn Độ sử dụng trong việc tuần tra quanh biên giới.

Royal Enfield Bullet 500 như 1 viên ngọc được mài dũa sau chuyến đi offroad bạo lực đưa đến giới hạn.

Hình ảnh Bullet 500

 

Tổng kết, sau chuyến đi tour Moto Himalaya kết hợp trải nghiệm thưc tế, theo Motosaigon đánh giá Royal Enfield Bullet 500 thật sự là một chú “Trâu Sắt” đầm tính, dễ làm chủ và kiểm soát. Xe có những ưu điểm đáng kể như: thiết kế cổ điển hài hoà, yên xe dày êm ái, động cơ bền bỉ với mô-men xoắn cao… đáng chú ý nhất là hệ thống phuộc trước sau vượt mong đợi. Ngoài ra, theo Motosaigon được biết giá Bullet 500 được bán chính hãng tại Việt Nam sẽ rơi vào khoảng 150 triệu đồng (rất đáng đồng tiền bát gạo), xe hưởng đầy đủ chế độ bảo hành chính hãng toàn cầu và đầy đủ phụ tùng linh kiện thay thế.